Du học Úc dưới 18 tuổi và những điều bạn nên biết

Xứ sở chuột túi – Úc hiện nay là một trong những nước được các bạn học sinh, sinh viên quan tâm nhất khi lựa chọn đất nước du học. Hiểu được điều đó, ngayhoiduhocuc.vn đã giúp các bạn học sinh tìm hiểu về những thông tin cần biết để du học Úc dưới 18 tuổi.

1. Du học dưới 18 tuổi và quy định về người giám hộ

Để du học Úc dưới 18 tuổi, cần phải có người giám hộ và phải đáp ứng các điều kiện và quy định riêng. Người giám hộ có thể là bố mẹ của du học sinh hoặc cư dân hợp pháp của Việt Nam và đã được chính quyền địa phương ủy quyền và xác nhận, cụ thể người giám hộ phải trên 21 tuổi và có lý lịch trong sạch.

Du học dưới 18 tuổi và quy định về người giám hộ
Du học dưới 18 tuổi và quy định về người giám hộ

Ngoài ra, người giám hộ phải có đủ khả năng tài chính để chi trả toàn bộ chi phí học tập của học sinh trong thời gian học tập tại Úc, bao gồm học phí và các chi phí sinh hoạt khác, trong suốt thời gian học và ở tại Úc của con đến 18 tuổi hoặc khi chúng đã hoàn thành khóa học.

Ngoài ra, người giám hộ có thể là họ hàng xa của trẻ hoặc bạn thân của bố mẹ. Quan trọng hơn, người giám hộ cũng phải có quyền cư trú hợp pháp tại quốc gia đó cho đến khi sinh viên quốc tế hoàn thành khóa học của họ hoặc đủ 18 tuổi trở lên, do đó Guardian Homes phải xin visa Subclass 590 vì đây là Visa độc lập của sinh viên.

2. Điều kiện của người giám hộ du học sinh dưới 18 tuổi 

Vì Úc là quốc gia có quy định khá nghiêm ngặt về người giám hộ đối với du học sinh dưới 18 tuổi nên các bạn cần tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định lựa chọn người giám hộ cho mình. Dưới đây là những quy định về điều kiện của người giám hộ nói chung và điều kiện nếu người giám hộ là cha mẹ.

Xem thêm

Du học Úc diện tay nghề – Cơ hội làm việc và định cư cho du học sinh
Du học ngành thiết kế nội thất tại Úc
Du học Úc ngành công nghệ sinh học
Du học Úc ngành logistics – Xu hướng du học thông minh
Học y tá ở Úc có khó không? Những thông tin bạn nên biết về ngành y tá
Tổng quan chương trình du học Úc ngành nông nghiệp
Chi phí chương trình du học tiếng Anh ngắn hạn tại Úc
Du học Úc nên học ngành gì?

Điều kiện chung

Tùy vào hình thức giám hộ, người giám hộ cho học sinh đi du học Úc dưới 18 tuổi cần đáp ứng các điều kiện chung bên dưới:

  • Người giám hộ phải là cha mẹ của học sinh hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh tại Việt Nam (tức là có giấy ủy quyền giám hộ của cha mẹ học sinh và tại thời điểm xin giám hộ, người giám hộ phải đủ 21 tuổi).
  • Người giám hộ có đủ khả năng kinh tế để trang trải chi phí sinh hoạt, ăn ở và các hỗ trợ khác trong thời gian du học sinh học tập tại Úc hoặc cho đến khi đủ 18 tuổi
  • Hình thức người giám hộ tốt do cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp được Việt Nam chỉ định và chấp thuận của Bộ Di trú.
  • Người giám hộ phải là người thân ruột thịt của du học sinh, có thể là cô, dì, chú, bác, anh, chị, em, ông bà nội hoặc ngoại, v.v.
  • Ngoài ra, trường cũng có thể sắp xếp người giám hộ cho học sinh du học Úc dưới 18 tuổi, ví dụ như sắp xếp ở homestay chẳng hạn.
  • Úc cũng cho phép người giám hộ là bạn bè hoặc họ hàng xa của gia đình du học sinh và phải có đủ điều kiện trên 25 tuổi, nhân cách tốt và phải trải qua xét duyệt, chấp thuận của nhà trường.
  • Người giám hộ cũng phải có quyền cư trú hợp pháp tại Úc ít nhất tới khi du học sinh hoàn thành chương trình học hoặc đủ 18 tuổi.
Điều kiện của người giám hộ du học sinh dưới 18 tuổi 
Điều kiện của người giám hộ du học sinh dưới 18 tuổi 

Điều kiện nếu người giám hộ là phụ huynh học sinh

Trong trường hợp người giám hộ hợp pháp của sinh viên quốc tế dưới 18 tuổi đang học tập tại Úc là cha mẹ, thì visa của người giám hộ hợp pháp là visa subclass 590. Loại visa này hoàn toàn tách biệt với visa du học của sinh viên. Đồng thời, visa này được nộp riêng, nhưng đồng thời với visa du học dành cho sinh viên quốc tế, lệ phí cũng phải nộp riêng. Mặt khác, đơn xin thị thực 590 cũng phải có đầy đủ thông tin về việc nhập học của học sinh.

Ví dụ, nếu người giám hộ của du học sinh là mẹ thì trong đơn xin visa phải có 590 chi tiết về sự đồng ý của người cha hoặc ngược lại, ngoài ra, người giám hộ, tức là mẹ, cũng phải chứng minh được rằng mình có đủ khả năng tài chính, có thể đóng học phí và sinh hoạt phí cho sinh viên quốc tế Hỗ trợ sinh viên và bản thân trong quá trình học tập tại Úc.

Nếu như mẹ, tức người giám hộ là nguồn thu nhập chính trong gia đình thì phải chứng minh được rằng, trong thời gian giám hộ, gia đình tại Việt Nam vẫn có đủ thu nhập để có thể duy trì được cuộc sống của gia đình ở Úc lẫn Việt Nam.

Hiện nay, phần lớn người giám hộ cho du học sinh du học Úc dưới 18 tuổi là cha hoặc mẹ, nhất là với trường hợp du học sinh đi du học từ lớp 1 – 6. Nguyên nhân là do các trường công lập tại quốc gia này vẫn chưa triển khai chương trình sắp xếp homestay cho du học sinh bậc cấp 1.

Du học sinh trên 18 tuổi có quyền thay đổi chỗ ở của người bản xứ nhưng phải thông báo trước cho nhà trường và gia đình. Nếu bạn muốn thay đổi gia đình bản xứ của mình trước 18 tuổi, bạn có thể cho nhà trường biết để điều phối việc này. Những người 18 tuổi ở Úc không đủ điều kiện để chuyển nơi ở mà không có người giám hộ.

Thông thường, các trường học ở Úc giữ toàn quyền đối với lựa chọn ở cùng gia đình bản xứ. Đồng thời, sinh viên có thể điền vào đơn đăng ký. Đơn vị tổ chức sẽ cố gắng đáp ứng mong muốn của bạn nhiều nhất có thể, nhưng điều này không có nghĩa là mong muốn của bạn sẽ được hoàn thành 100%.

Các gia đình tại Úc được trường chọn trở thành homestay cho du học sinh du học Úc dưới 18 tuổi đều phải trải qua quá trình kiểm duyệt gắt gao về tiền sử phạm tội, tính cách, nhà ở,… nhằm mục đích mang tới môi trường sống an toàn, lành mạnh cho học sinh.

3. Người giám hộ có nhiệm vụ gì?

Bắt đầu từ ngày nhập học cho tới khi kết thúc khóa học hoặc đã đủ 18 tuổi người giám hộ sẽ có trách nhiệm pháp lý với du học sinh. Người giám hộ có những nhiệm vụ nhất định và được quy định rõ:

  • Hỗ trợ cho du học sinh chỗ ở, tìm nhà và thương thảo với chủ nhà
  • Là người trung gian giúp kết nối giữa nhà trường – học sinh – gia đình và chủ nhà – học sinh – gia đình ở Việt Nam
  • Được quyền thay mặt cho cha mẹ du học sinh làm việc trực tiếp với nhà trường về các vấn đề liên quan tới việc học tập của du học sinh trong suốt quá trình du học
  • Thông báo cho cha mẹ du học sinh tại Việt Nam về thành tích, tình hình học tập và thảo luận với du học sinh nếu có khó khăn với môn học nào
  • Giữ liên hệ với du học sinh 24/7 và luôn sẵn sàng hỗ trợ trên mọi phương diện để đảm bảo việc học tập, sinh hoạt thuận lợi
  • Giúp du học sinh nắm được đầy đủ các nguyên tắc về an toàn, an ninh

4. Những lưu ý của người giám hộ hợp pháp du học sinh dưới 18 tuổi

Nếu phụ huynh muốn trở thành người giám hộ cho du học sinh tại Úc cần lưu ý một số vấn đề sau:

Những lưu ý của người giám hộ hợp pháp du học sinh dưới 18 tuổi
Những lưu ý của người giám hộ hợp pháp du học sinh dưới 18 tuổi
  • Kể từ ngày du học sinh nhập học cho tới khi 18 tuổi người giám học được quyền sinh sống tại Úc.
  • Có thể tham gia vào các khóa học tiếng Anh với điều kiện khóa học không quá 20 giờ/tuần.
  • Có thể tham gia vào một khóa học khác tại úc với điều kiện thời gian không vượt quá 3 tháng.
  • Trong suốt thời gian giám hộ không được làm bất cứ công việc nào tại Úc.
  • Trong thời gian visa còn hiệu lực có thể ra vào nước Úc nhưng phải có du học sinh cần giám hộ đi cùng. Riêng các trường hợp đặc biệt phải thông báo cho Bộ Di trú.

5. Phụ huynh cần làm gì khi tìm người giám hộ hợp pháp

Trong trường hợp phụ huynh không thể trở thành người giám hộ cho con, phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề khi tìm người giám hộ hợp pháp cho du học sinh du học Úc dưới 18 tuổi:

  • Nên lựa chọn những nơi uy tín để tìm người giám hộ có thể tham khảo qua người thân, bạn bè hoặc cơ sở được giới thiệu của nhà trường.
  • Hiểu nghĩa vụ của Chính phủ Úc đối với người giám hộ hợp pháp và quyền lợi của sinh viên quốc tế đi cùng người giám hộ hợp pháp.
  • Thanh toán đầy đủ chi phí giám hộ để hoàn thành việc đăng ký dịch vụ, giúp con sang Úc du học thuận lợi. Có thể lựa chọn thanh toán thông qua chuyển khoản ngân hàng
  • Luôn giữ liên lạc với nhà trường, người giám hộ và hỏi thăm con bạn thường xuyên.Mặt khác, bạn cũng phải yêu cầu người giám hộ cung cấp các bằng chứng như hình ảnh, tường trình, video,… về cuộc sống và học tập của trẻ.
  • Kiểm tra thêm từ các nguồn thông tin khác để đánh tính trùng khớp, chính xác của thông tin người giám hộ gửi

Du học Úc dưới 18 tuổi không chỉ khó khăn cho học sinh mà còn là khó khăn đối với gia đình. Ngoài việc phải chuẩn bị tài chính tốt, cha mẹ cần phải lưu ý rất nhiều vấn đề đặc biệt với người giám hộ. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định du học Úc dưới 18 tuổi nhé! Chúc các bạn luôn có kết quả học tập thật tốt!

Leave a Comment