Du học nghề Đức gồm những ngành nào? Lựa chọn nghề phù hợp nhất

Du học nghề Đức gồm những ngành nào? Hiện nay du học nghề Đức đã dần trở nên phổ biến với nhiều bạn trẻ Việt Nam. Khi quyết định du học nghề ở Đức, chắc hẳn nhiều người sẽ băn khoăn với việc chọn nghề nào cho phù hợp giữa vô vàn ngành nghề “hot”. Bài viết dưới đây Ngayhoiduhocuc.vn sẽ gợi ý cho bạn một số ngành nghề lý tưởng bạn có thể tham khảo nhé!

1. Các chính sách du học nghề Đức

Du học nghề Đức là một chương trình đào tạo kép do chính phủ Đức đề ra. Với một nền giáo dục tiên tiến thì nước Đức chú trọng việc thực hành hơn là lý thuyết. Vậy nên đào tạo kép ở đây nghĩa là lý thuyết và thực hành sẽ được học song song (30% lý thuyết, 70% thực hành). Sau khi tốt nghiệp bạn vừa có được kiến thức chuyên ngành vừa có kinh nghiệm làm việc.

Du học nghề Đức gồm những ngành nào
Các chính sách du học nghề Đức

Chương trình du học nghề kéo dài 3 năm theo hệ Cao đẳng, bằng Quốc tế và được công nhận trên toàn thế giới. Đây chính là một trong những lợi thế khi chọn du học nghề Đức. Bởi vì không phải Quốc gia nào cũng được công nhận rộng rãi như thế.

Đức sở hữu hệ đào tạo nghề kép số 1 châu Âu. Du Học Nghề Đức ngày càng trở nên phổ biến với học viên quốc tế. Hệ thống đào tạo nghề kép ở Đức được hình thành nhờ sự hợp tác được thể chế hóa của Chính phủ Liên bang và các đối tác xã hội dựa trên nguyên tắc đồng thuận với doanh nghiệp.

Học nghề ở Đức được xem là phương thức chính để tiến đến hội nhập kinh tế và tạo ra thị trường lao động cho những người trẻ tuổi. Sau khi hoàn thành khóa học nghề Đức học viên sẽ được công nhận theo tiêu chuẩn có giá trị quốc gia. Nhờ hệ thống đào tạo nghề và làm việc trực tiếp, giúp cho học viên nâng cao nhanh chóng khả năng, kiến ​​thức và kỹ năng.

Năm 2015, ở Đức có 1.552 trường dạy nghề bán thời gian vào. Cuối năm 2017, có 427.227 công ty tham gia vào hệ thống học nghề, chiếm 19,8% số lượng công ty ở Đức. Trong năm 2016, 68% sinh viên tốt nghiệp học việc có việc làm ngay, tại các công ty rất nhỏ (tối đa chín nhân viên) 56% sinh viên tốt nghiệp đã được đảm nhận. Tỷ lệ này cũng thay đổi theo ngành.

2. Du học nghề Đức gồm những ngành nào?

Du học nghề ở Đức là cơ hội lớn dành cho những du học sinh muốn phát triển sự nghiệp. Vậy thì du học nghề Đức gồm những ngành nào?

Dưới đây Ngayhoiduhocuc.vn sẽ tổng hợp 10 ngành nghề được quan tâm nhất:

  • Ngành điều dưỡng
  • Ngành phục vụ
  • Ngành quản lí nhà hàng khách sạn
  • Ngành điện tử – cơ khí
  • Ngành kinh doanh
  • Ngành thiết kế đồ họa
  • Ngành nghề thủ công
  • Ngành thiết kế thời trang
  • Ngành dược
  • Ngành quản lí du lịch

2.1. Du học nghề Đức ngành Điều Dưỡng (Ausbildung zum Pflegefachmann)

Ngành điều dưỡng cần những tố chất như chăm chỉ, tỉ mỉ, cần cù, giàu tình thương. Đây là nghành nghề rất phù hợp để các bạn lựa chọn. Khi du học nghề Đức ngành điều dưỡng, bạn không tốn bất kỳ chi phí học tập nào, hơn nữa bạn còn được trả lương khi học.

Năm đầu tiên học, mức lượng của bạn sẽ từ khoảng 800 Euro/tháng, và số tiền này sẽ tăng lên theo từng năm. Chương trình du học nghề của hai tập đoàn lớn ở Đức thì có mức lương cao:

  • Tập đoàn Azurit: 1040 Euro (năm nhất) – 1100 Euro (năm 2) – 1200 (năm ba)
  • Chương trình điều dưỡng Berlin: 1090 Euro (năm nhất) – 1150 (năm hai) – 1250 (năm ba)
Du học nghề Đức gồm những ngành nào
Du học nghề Đức ngành Điều Dưỡng

Với mức lương này, bạn có thể trang trải đủ cho cuộc sống hàng này, hoàn toàn tập trung vào việc học mà không cần làm thêm. Bạn sẽ có nhiều thời gian để học tập, nghiên cứu để đạt kết quả cao, đảm bảo cơ hội việc làm tốt sau này. Ngoài ra bạn có thể tiết kiệm số tiền đó bằng cách ở ghép phòng với những người bạn du học sinh khác, di chuyển bằng phương tiện công cộng. Và bạn có thể dùng số tiền tiết kiệm để học thêm tiếng Đức hoặc đi du lịch khám phá văn hóa Đức.

Chương trình đào tạo y tá có gì?

Tham gia chương trình du học nghề Đức ngành điều dường bạn được đào tạo về chăm sóc bệnh nhân, hỗ trợ người bênh ngắn và dài hạn. Học cách ứng xử với bệnh nhân,…

Trong năm đầu, học viên sẽ nắm được cơ bản về ngành điều dưỡng, công việc cụ thể của một điều dưỡng. Học một số kỹ năng đơn giản về giữ vệ sinh, việc ăn uống, chăm sóc bản thân,… Hết năm 1 đến năm 3 sẽ học chuyên sâu hơn các chủ đề tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật và cách bảo vệ sức khỏe cho mình.

Cơ hội việc làm sau khi du học nghề Đức ngành điều dưỡng

Cgành điều dưỡng ở Đức có cơ hội việc làm rộng rãi. Có thể làm cho các tổ chức y tế và xã hội, các trung tâm điều dưỡng, nơi chăm sóc người cao tuổi, giúp họ ăn uống, vệ sinh cá nhân, giúp họ tham gia các hoạt động cá nhân cũng như hỗ trợ khi có bán sĩ đến thăm bệnh

Ngoài ra bạn có thể làm ở viện điều dưỡng, chăm sóc bệnh nhân nội trú tại các phòng khám hoặc bệnh viện, thực hiện các phương pháp điều trị y tế đơn giản.

2.2. Du học nghề Đức ngành phục vụ và quản lí chuỗi thức ăn nhanh (Ausbildung zur Systemgastronomie)

Ngành phục vụ tại các nhà hàng hay chuỗi cửa hàng ẩm thực tại Đức là một ngành cần nhiều nhân lực. Bạn sẽ được hòa nhập nhanh chóng với cuộc sống nghề nghiệp tại Đức khi học nghề này. Trong các tiết học thực hành kết hợp cùng lý thuyết ở trường dạy nghề, bạn sẽ có được những ký năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, bạn có thể có đầy đủ tự tin cho công việc mình.

Chẳng hạn như khóa đào tạo của Mc Donald, được IHK công nhận bởi nội dung đào tạo có kiểm định chất lượng cao nhất. Trình độ chuyên môn được cải thiện, qua thời gian đào tạo 3 năm, bạn đã có thể vươn lên cấp bậc nghề nghiệp cao hơn là quản lý nhà hàng.

2.3. Du học nghề ở Đức ngành nhà hàng khách sạn (Ausbildung zum Restaurant – und Hotelfachmann)

Ngành du lịch rất phát triển ở châu Âu nói chung và tại Đức nói riêng, vì vậy nếu sinh viên lựa chọn du học ngành này thì đều có cơ hội ở lại làm việc và định cư cao.

Du học nghề Đức gồm những ngành nào
Du học nghề ở Đức ngành nhà hàng khách sạn

Với ngành nghề này bạn sẽ trải qua 3 năm đào tạo, luân phiên, qua các bộ phận khác nhau trong một nhà hàng, khách sạn thực tế.

  • Dịch vụ cho bữa sáng
  • Đào tạo về thu ngân
  • Trải nghiệm công việc trong phòng bếp
  • Dịch vụ dọn phòng
  • Tổng thể các dịch vụ nhà hàng
  • Hỗ trợ các trung tâm hội nghị
  • Khu tiếp nhận khách

2.4. Du học tại Đức ngành kỹ thuật cơ khí – điện tử (Mechatroniker/in Ausbildung)

Nước Đức cũng nổi tiếng với các ngành kỹ thuật, công nghệ hiện đại, hệ thống xây dựng sâu rộng. Cùng với đó là sự nổi tiếng của các hãng xe đình đám như Audi, Mercedes-Benz, BMW. Vì vậy, các ngành nghề về cơ điện tử, kỹ thuật hay ô tô cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm khi du học nghề ở Đức.

Khi chọn học nghề này, bạn được học về hệ thống điện và an ninh, hệ thống sưởi, các công cụ làm việc như tua vít, kìm, máy khoan,… Hơn nữa, bạn cũng được tiếp xúc nhiều hơn với công cuộc cách mạng phát triển vượt bậc của ngành kỹ thuật cơ điện tử trên thế giới. Nhu cầu lớn, nên các trường mở chuyên ngành này rất nhiều, nhằm đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường lao động của cả các quốc gia như Châu Âu.

2.5. Du học nghề ở Đức ngành kinh doanh (Ausbildung zur Kaufmann/-frau)

Với khối ngành đào tạo kinh doanh trong du học nghề ở Đức, học viên được học những cách tối ưu hóa phương thức kết nối với khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng mới. Chương trình học sẽ có các nội dung như: Kiểm tra, tiếp xúc khách hàng, giải phóng mặt bằng, trình bày hàng hóa cũng như đảm bảo độ chính xác, chất lượng và đúng chuẩn.

Du học nghề Đức gồm những ngành nào
Du học nghề ở Đức ngành kinh doanh

Xem thêm

Top những món ăn bạn nên thử khi đến Đức
Các thay đổi quan trọng về việc cấp visa du học Úc
Du học Úc nên học ngành gì? [Góc giải đáp 1001 thắc mắc]
Cuộc sống du học sinh tại Úc và bí kíp sinh sống tại đây
Khám phá cuộc sống ở Sydney
Dự bị đại học Úc và những điều bạn cần biết
Du học Úc nên học ngành gì?
Tổng hợp các trường đại học có học phí rẻ ở Úc
Cẩm nang du học Canada

Ngoài trường dạy nghề, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo, hội thảo và dự án, luôn được dẫn dắt bởi các giảng viên giàu kinh nghiệm.

Khi đã kết thúc xong khóa học này, bạn sẽ có được sự tự tin, nhạy bén trong giao tiếp, bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Hơn nữa, bạn còn được nhận được một khoản trợ cấp đào tạo hấp dẫn, được cơ hội thực tập trong các công ty lớn, học việc và áp dụng kiến thức vào thực tiễn công việc.

Du học nghề Đức gồm những ngành nào? Ngành nghề nào cũng có những ưu thế hoặc có những khó khăn nhất định. Cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng sẽ rất cần thiết, nhưng bên cạnh đó sự nỗ lực học hỏi của bạn cũng là yếu tố quyết định tương lai. Vì vậy, dù là ngành nghề nào thì bạn cũng hãy cố gắng hết mình để phát triển bản thân nhé. Những gợi ý trên đây của Ngayhoiduhocuc.vn hy vọng sẽ hữu ích với bạn.

Leave a Comment