Các trường trung học ở Úc – Điều kiện và học phí

Du học Úc không còn xa lạ đối với sinh viên Việt Nam vì vậy nhiều bạn trẻ lựa chọn đi du học trong thời gian trung học phổ thông để quen với môi trường học tập và lối sống nước ngoài. Vậy đâu là trường trung học tốt ở Úc mà các bậc phụ huynh và các em học sinh nên lựa chọn? Cùng ngayhoiduhocuc.vn cùng tìm hiểu thông tin chi tiết các trường trung học ở Úc trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về hệ thống trường trung học ở Úc

Các trường trung học khác nhau ở Úc cung cấp các cơ hội khác nhau và có tác động đến những lựa chọn trường sau khi kết thúc học kỳ, sau ngày cuối cùng của học kỳ.

Giáo dục trung học phổ thông ở Úc bắt đầu từ lớp 5 hoặc lớp 8 và kéo dài đến lớp 12. Độ tuổi hoàn thành giáo dục trung học phổ thông khác nhau tùy theo tiểu bang: 16 đối với Tây Úc, Tasmania, Victoria và Nam Úc, 15 đối với Lãnh thổ phía Bắc, New South Wales và Queensland.

Tất cả học sinh ở Úc phải học đến hết Lớp 10. Sau đó, sinh viên phải đi làm hoặc tiếp tục việc học bằng cách lên cao đẳng hoặc đại học. Tuy nhiên, hầu hết học sinh theo học lớp 11 và 12, được gọi là giáo dục trung học phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển tiếp lên giáo dục đại học.

Các trường trung học ở Úc
Giới thiệu về hệ thống trường trung học ở Úc

Giáo dục THPT tại Úc là một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn cho sinh viên quốc tế. Nó cung cấp cho bạn một phạm vi để nghiên cứu một chủ đề theo cách bạn muốn hoặc xây dựng sự nghiệp trong ngành mà bạn quan tâm theo đuổi.

Một số học sinh quốc tế học tại các trường trung học của Úc để được hưởng một nền giáo dục chất lượng tại các trường của Úc, đặc biệt là trong khuôn viên rộng rãi với cơ sở vật chất hấp dẫn. Rất ít người muốn làm điều đó. Sinh viên được quốc tế công nhận có thể tiếp tục việc học tại một trường cao đẳng hoặc đại học danh tiếng, trong khi những sinh viên khác tìm kiếm một lộ trình nhanh chóng và hiệu quả để tham gia khóa học dự bị chuyên nghiệp.

Cho dù bạn chọn con đường nào, tất cả các trường trung học lớn ở Úc sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Trong các tình huống mà bạn cần hỗ trợ thêm, trường của bạn sắp xếp các lớp học và chương trình đặc biệt để đảm bảo bạn được trang bị những điều kiện tiên quyết cần thiết để theo đuổi các lựa chọn xa hơn trong cuộc sống.

Các loại trường trung học ở Úc

Hệ thống trường trung học ở Úc bao gồm 3 loại khác nhau:

  • Các trường trung học công lập (tiểu bang) được chính phủ tài trợ và các địa điểm thường được trao cho học sinh sống trong cùng hoặc vùng ngoại ô xung quanh trường. Đối với học sinh Úc, các trường công lập đều miễn phí.
  • Các trường trung học tư thục được phân loại theo tôn giáo: Công giáo, Anh giáo, Luther … hoặc Các trường: Grammar Boys / Girls. Ngoài ra còn có một số trường giáo dục và trường nội trú khác. trên khắp nước Úc.
  • Học phí trung học tư thục dao động từ 2.000 đô la Úc đến 15.000 đô la Úc mỗi năm.Để đảm bảo một suất học tại một trường tư thục, điều quan trọng là bạn phải có tên trong danh sách chờ đợi sớm, vì một số trẻ đã đăng ký học tại các trường trung học của chúng khi mới sinh.
  • Các trường độc lập là những trường ưu tú không phải tuân theo chương trình giảng dạy quốc gia, tuy nhiên họ có chính sách bằng văn bản về chương trình giảng dạy mà họ cung cấp.

Các trường tư thục và trường độc lập thường có các tiêu chí riêng khi phân bổ địa điểm, ví dụ như gia đình là thành viên của giáo xứ / hoặc cùng tôn giáo với trường.

Cả trường công lập và tư thục đều cung cấp các môn học khá giống nhau, tuy nhiên, một số trường có xu hướng nghiêng về học thuật trong khi những trường khác cung cấp nhiều lớp dạy nghề và thực hành hơn. Ngôn ngữ thứ hai thường là ngôn ngữ châu Á.

2. Có nên du học trung học tại Úc?

Một trong những mối quan tâm chính của sinh viên là chất lượng giáo dục mà họ sẽ theo học ở nước ngoài. Khi đến Úc, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của các cơ sở giáo dục tại đây.

Các trường trung học ở Úc
Có nên du học trung học tại Úc?

Có nhiều trường trung học phổ thông chất lượng cao. Những trường được nhiều trường công lập và tư thục đánh giá cao ở Úc như Melbourne High School, Box Hill High School, St Andrews Christian College… là những trường trung học tốt ở Melbourne mà bạn nên lựa chọn.

Bang Victoria có tỉ lệ học sinh tốt nghiệp 12 và chuyển tiếp lên đại học cao nhất ở Úc. Số lượng sinh viên quốc tế chọn Victoria là điểm đến du học mỗi năm lên đến hơn 3500 sinh viên.

Chính quyền tỉnh bang luôn xác định phát triển giáo dục là yếu tố tiên quyết giúp mở ra nhiều cơ hội và thành công cho thế hệ trẻ. Chính vì vậy, các cơ sở giáo dục Victoria luôn tạo cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả những ai đã lựa chọn nơi đây để bước tiếp con đường học vấn của mình.

Bằng tốt nghiệp của bang Victoria (VCE) được công nhận trên toàn cầu, đảm bảo điểu kiện xin vào các trường đại học ở Úc và trên thế giới. Theo chính phủ Úc, bằng tốt nghiệp THPT VCE tương đương với Bằng tú tài quốc tế (IB), chứng chỉ A-level tại Anh cũng như US SAT và ACT test.

3. Danh sách các trường trung học chất lượng tốt ở Úc

Trường trung học SCEGGS Darlinghurst

Được thành lập năm 1855, trường trung học tư thục Geelong Grammar được xem là nhà tiên phong trong nền giáo dục hiện đại. Trường trung học Geelong Grammar được xem là 1 trong các trường trung học tốt nhất ở ÚcVới chương trình giảng dạy theo mô hình giáo dục Vương quốc Anh, trường mang đến cho học sinh nền giáo dục đặc biệt chất lượng trong hàng trăm năm qua.

Các trường trung học ở Úc
Trường trung học SCEGGS Darlinghurst

Hiện tại trường có 4 cơ sở ở ngoại ô thành phố Geelong và giáo dục khoảng 1500 học sinh từ mầm non đến lớp 12, trong đó có 800 học sinh nội trú. Tọa lạc tại bang Victoria cổ kính nhưng không kém phần nổi bật. Tọa lạc tại một khu vực xinh đẹp, trên 245 ha ở rìa Vịnh Caribe, Geelong Grammar School cung cấp một môi trường học tập tuyệt vời và cơ hội khám phá vẻ đẹp tự nhiên của Úc.

Nhiều học sinh tốt nghiệp của trường là các nhân vật giỏi giang, kiệt xuất, trong đó có thể kể đến Sultan Mizan Zainal Abidin – vua Malaysisa, HRH Charles – Hoàng tử xứ Wales và nhiều con người thành đạt khác hiện đang làm việc tại Úc và trên thế giới.

Chi phí:

  • Phí đăng kí: $150 (không hoàn lại)
  • Phí ghi danh: $1,250 (không hoàn lại)
  • Tổng chi phí cho học sinh nội trú:  $66,000 (lớp 10-12)
  • Tổng chi phí cho học sinh bán trú: $39,000

Trường trung học The Scots College

Khi nói về các trường trung học tốt nhất tại Úc không thể không nhắc đến trường Cao đẳng Scots. Được thành lập vào năm 1893, Scots College là trường nam sinh hàng đầu tại Úc và thế giới. Ngoài việc cung cấp kiến ​​thức giáo dục chất lượng, trường còn cung cấp một môi trường học tập tuyệt vời giúp học sinh rèn luyện lòng tự trọng và lạc quan, phát triển tư duy, phát triển sự tự tin và tự chủ, từng bước trở thành những nhà lãnh đạo.

Các trường trung học ở Úc
Trường trung học The Scots College

Trường mang đến nền giáo dục cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12. Hiện nay, trường có khoảng 1100 nam sinh đến từ Úc và nhiều nước khác trên thế giới.

Nhiều học sinh tốt nghiệp từ trường được nhận vào các trường đại học uy tín. Không ít cựu học sinh trở thành những con người thành đạt, nổi tiếng như nghệ sĩ Brett Whiteley, Tiến sĩ Graeme Clark – nhân vật chủ chốt trong nghiên cứu và phát triển của Bionic Ear, bác sĩ giải phẫu thần kinh Charlie Teo, cựu thủ tướng Tây Úc Peter Dowding…

Chi phí:

  • Phí đăng kí khi nộp đơn: $500 (không hoàn lại)
  • Phí nhập học: $5,000 (không hoàn lại)
  • Học phí: $33,925 (lớp 12)

Trường trung học Sydney Grammar

Tọa lạc tại bang New South Wales, Sydney, Sydney Gammar School là trường trung học tư thục dành cho nam sinh từ lứa tuổi mầm non đến trung học phổ thông. Trường được thành lập năm 1825, đây cũng là một trong các trường trung học tốt nhất ở Úc. Học sinh tại trường được phát triển toàn diện và khuyến khích thể hiện các tài năng thiên bẩm của bản thân trong quá trình học tập.

Lưu ý: Trường Sydney Grammar School không có khóa học cho học sinh quốc tế.

Trường trung học Melbourne Girls Grammar

Các trường trung học tốt nhất ở Úc phải kể đến trường trung học Melbourne Girls Grammar. Melbourne Girls Grammar High School tọa lạc tại thành phố Melbourne xinh đẹp của bang Victoria. Nó cung cấp một chương trình giảng dạy cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Cho đến khi tốt nghiệp cấp 3, trường tạo môi trường thân thiện để các em không ngừng học hỏi và phát triển.

Các trường trung học ở Úc
Trường trung học Melbourne Girls Grammar

Hàng năm trường luôn cung cấp khóa học cho các du học sinh có nguyện vọng theo học tại đây.Hiện tại trường có khoảng 900 sinh viên đến từ Úc và nhiều nước khác trên thế giới. Melbourne Girls Grammar là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai có ước mơ du học Úc.

Các cựu học sinh thành công của trường có thể kể đến là diễn viên nổi tiếng Portia de Rossi, cựu phó hiệu trường đại học Deakin – Sally Walker…

Chi phí:

  • Phí đăng kí: $150 (không hoàn lại)
  • Phí ghi danh: $1,500 (không hoàn lại)
  • Học phí:  $32,736 (lớp 11-12)

Trường trung học Christ Church Grammar

Thành lập năm 1910, Christ Church Grammar là một trong các trường trung học tốt nhất ở Úc dành riêng cho nam sinh. Mang lại nền giáo dục lí tưởng cho học sinh, hiện nay, trường có hơn 1600 học sinh đến từ khắp nơi trên thế giới. Là một trường nam sinh, trường luôn thiết kế nhiều cuộc thi thể thao, các chương trình nghệ thuật sáng tạo cũng như các lớp học ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Các trường trung học ở Úc
Trường trung học Christ Church Grammar

Nhiều học sinh của trường sau này trở thành những con người nổi tiếng, thành đạt như nhà sản xuất phim  Nelson Woss hay Andrew Forrest, Fortescue Metals Group…

Chi phí:

  • Phí đăng kí: $150  (không hoàn lại)
  • Phí ghi danh:$6,550 (không hoàn lại)
  • Học phí: $26,200 (lớp 7-12)

Trường trung học Brisbane Grammar

Được thành lập vào năm 1868, Brisbane Grammar là một trong những trường trung học lâu đời nhất dành cho nam sinh ở Úc. Tọa lạc tại Queensland, trường cung cấp nhiều chương trình giảng dạy từ Mẫu giáo đến Lớp 12. Các chương trình được thiết kế phù hợp với nhu cầu cá nhân, thế mạnh và tài năng của từng học sinh. Trường hiện có khoảng 1.500 sinh viên đến từ quốc gia trên thế giới.

Các trường trung học ở Úc
Trường trung học Brisbane Grammar

Xem thêm

Các trường đại học kinh tế ở Úc
Các thay đổi quan trọng về việc cấp visa du học Úc
Du học Úc nên học ngành gì? [Góc giải đáp 1001 thắc mắc]
Cuộc sống du học sinh tại Úc và bí kíp sinh sống tại đây
Khám phá cuộc sống ở Sydney
Dự bị đại học Úc và những điều bạn cần biết
Du học Úc nên học ngành gì?
Tổng hợp các trường đại học có học phí rẻ ở Úc

Những cựu học sinh thành đạt của nhà trường có thể kể đến là diễn viên Adam Zwar, nhà đồng sáng lập Australian Greens – Drew Hutton, cựu Tổng giám đốc ASIO – Sir Charles Spry…

Chi phí:

  • Phí đăng kí:  $450 (không hoàn lại)
  • Phí xác nhận: $2,100  (không hoàn lại)
  • Phí công nghệ: $700
  • Học phí: $23,990 (lớp 7-12)

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về các trường trung học ở Úc để có thể đưa ra quyết định du học thông minh trong tương lai. Chúc các bạn luôn có kết quả học tập thật tốt!

Leave a Comment