Ảnh hưởng của Covid 19 đến visa sinh viên của bạn

Nhiều người luôn thắc mắc trước diễn biến phức tạp của dịch covid 19 nó đã ảnh hưởng như thế nào đến thị thực sinh viên cũng như quá trình xin thị thực du học trong tương lai? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để có những thông tin hữu ích về chính sách thị thực của các quốc gia Mỹ, Anh, Úc, Canada và New Zealand. Hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Mỹ – Ưu tiên học trực tuyến

Để có thể đảm bảo tính an toàn cho sinh viên cũng như phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 thì nhiều trường đại học ở Mỹ hiện đang tạm thời đóng cửa và thay thế bằng phương pháp học tập trực tuyến cho du học sinh. Cho dù bạn đang cư trú tại Mỹ hay đã rời khỏi Mỹ, để không ảnh hưởng đến thị thực sinh viên, bạn cần phải tham gia đầy đủ chương trình học trực tuyến theo hướng dẫn của nhà trường, đồng thời duy trì trạng thái hoạt động của mình ở Student and Exchange Visitor Information System. 

Do tính chất của dịch bệnh Covid thì phương pháp học trực tuyến sẽ được xét duyệt giống như thời gian học toàn thời gian đối với những sinh viên có thị thực dạng F-1 và M-1. Thế nhưng chính sách này chỉ là sự thay đổi tạm thời trong khoảng thời gian đặc biệt này. Do vậy, hãy luôn giữ liên lạc với trường đại học của mình để cập nhật những thông tin thay đổi mới nhất về chính sách thị thực dành cho mình bạn nhé. 

Đối với những trường hợp sinh viên cần phải trở về nước sau 2 tháng  hoàn thành khóa học nhưng không thể trở về do dịch bệnh. Lúc này bạn hãy chủ động liên lạc với trường đại học của mình để có được hướng dẫn cụ thể cũng như xác nhận từ nhà trường về việc bản thân mình không thể rời khỏi Mỹ do dịch Covid-19.

Nhiều trường đại học ở Mỹ hiện đang tạm thời đóng cửa và thay thế bằng phương pháp học tập trực tuyến cho du học sinh khi dịch covid 19 diễn biến phức tạp
Nhiều trường đại học ở Mỹ hiện đang tạm thời đóng cửa và thay thế bằng phương pháp học tập trực tuyến cho du học sinh khi dịch covid 19 diễn biến phức tạp

Anh – Được tự động gia hạn visa

Các bạn nếu đang sinh sống tại Vương Quốc Anh và có thị thực hết hạn trong khoảng từ ngày 24/01/2020 đến 31/05/2020 thì thị thực của bạn sẽ được tự động gia hạn đến ngày 31/05/2020. Nguyên nhân là do việc hạn chế đi lại hay tự cách ly khi có liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Thường thì sinh viên có thị thực học sinh/sinh viên bậc 4 ở Vương Quốc Anh sẽ không được phép theo học những khoá học từ xa.Thế nhưng, do hoàn cảnh đặc biệt hiện tại thì sinh viên hoàn toàn có thể tham gia hình thức học từ xa trực tuyến nếu như vẫn đang sinh sống ở Anh hoặc đã về nước nhưng vẫn muốn tiếp tục chương trình học của mình. Còn đối với những sinh viên đã rút hồ sơ khỏi trường vĩnh viễn hoặc chính thức hoãn việc học tại trường thì những yêu cầu báo cáo thông thường sẽ được áp dụng.

Còn đối với những sinh viên đang nộp đơn xin visa Tier 4 (bậc 4) thì bạn có thể bắt đầu khoá học trước khi có quyết định visa sinh viên nếu như:

  • Cơ sở giáo dục đang theo học được phép bảo lãnh thị thực Tier 4
  • Các bạn cần phải nhận được một thư mời học từ nhà trường 
  • Bạn đã nộp đơn xin thị thực trước khi visa hiện tại của mình hết hạn và có bằng chứng về vấn điều này
  • Khóa học bạn đang theo học giống như khóa học được nêu ra trong thư mời nhập học của bản thân

Còn với những sinh viên quốc tế mới khi chưa nộp đơn xin thị thực nhưng lại muốn bắt đầu một khoá học mới tại một cơ sở giáo dục của Anh theo hình thức học từ xa sẽ không cần phải đến Anh để theo học đồng thời cũng không cần thị thực bậc 4.

Nếu đang sinh sống tại Vương Quốc Anh và có thị thực hết hạn sẽ được tiếp tục gia hạn trong thời gian dịch
Nếu đang sinh sống tại Vương Quốc Anh và có thị thực hết hạn sẽ được tiếp tục gia hạn trong thời gian dịch

Úc – Chính sách thị thực linh hoạt cho du học sinh quốc tế

Trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay chính phủ Úc đã và đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt đối với những du học sinh quốc tế đang học tập ở một cơ sở giáo dục tại Úc. Căn cứ theo Luật di trú của đất nước này thì sinh viên không thể xin gia hạn visa. Các bạn sẽ cần nộp đơn xin visa mới ít nhất 6 tuần trước khi visa sinh viên hiện tại hết hạn trong trường hợp:

  • Visa đã hết hạn và cũng không thể quay trở lại nước sở tại.
  • Cần thêm thời gian ở đất nước Úc để hoàn thành chương trình học.

Các bạn sẽ không phải cung cấp bằng chứng về những ảnh hưởng của covid 19 trong đơn xin visa của mình. Nếu như những chương trình học ở Úc của bạn gần kết thúc thì bạn có thể nộp hồ sơ xin Visa du lịch trước khi visa sinh viên hết hạn.

Còn nếu đang ở một đất nước khác ngoài Úc và theo học trực tuyến với một cơ sở giáo dục tại Úc thì sinh viên sẽ không cần phải xin thị thực sinh viên. Những trường đại học ở Úc có thể ban hành thư xác nhận nhập học đồng thời sẽ cho phép sinh viên của mình theo học trực tuyến.

Căn cứ theo Luật di trú của đất nước này thì sinh viên không thể xin gia hạn visa
Căn cứ theo Luật di trú của đất nước này thì sinh viên không thể xin gia hạn visa

Canada  – miễn các luật lệ hạn chế đi lại cho sinh viên quốc tế

Các bạn nếu như là sinh viên quốc tế và có giấy phép học tập hợp lệ hay đã được chấp thuận cho phép học tập trước ngày 18/03/2020 thì bạn sẽ được miễn những luật lệ hạn chế đi lại. Trong trường hợp nếu đến Canada bằng đường hàng không thì bạn sẽ phải kiểm tra sức khỏe do các hãng hàng không thực hiện trước khi được phép lên chuyến bay của mình. Bất cứ những ai có triệu chứng của dịch bệnh covid 19 sẽ không được phép vào Canada bằng đường máy bay. 

Khi đến Canada, nhân viên kiểm tra tại sân bay cũng sẽ đánh giá sức khỏe của bạn trước khi cho phép bạn nhập cảnh. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần có kế hoạch tự cách ly trong 14 ngày khi đến đây. Điều này là hoàn toàn bắt buộc ngay cả khi bạn không có những triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp do virus corona gây ra. Nếu như không có kế hoạch cho việc tự cách ly của bản thân thì bạn sẽ bị cách ly tại một cơ sở được chỉ định bởi Giám đốc Y tế Công cộng Canada.

Khóa học của bạn được chuyển sang hình thức học tập trực tuyến do covid 19 thì bản thân bạn vẫn có đủ điều kiện tham gia Chương trình cấp phép làm việc sau tốt nghiệp mà không bị bất kỳ ảnh hưởng gì. Điều này gồm cả những sinh viên có giấy phép học tập đã được phê chuẩn cho chương trình học bắt đầu vào tháng 5 hoặc tháng 6 nhưng không thể đến Canada vào thời điểm này do bị hạn chế đi lại. Còn đối với những sinh viên quốc tế có thể tham dự và hoàn thành hơn 50% chương trình khoá học khi ở ngoài Canada nếu họ không thể đến sớm hơn.

Những ai có triệu chứng của dịch bệnh covid 19 sẽ không được phép vào Canada bằng đường hàng không
Những ai có triệu chứng của dịch bệnh covid 19 sẽ không được phép vào Canada bằng đường hàng không

New Zealand –  tạo điều kiện gia hạn thị thực

Đối với những học sinh sinh viên có visa hết hạn từ ngày 02/04/2020 đến ngày 09/07/2020 và hiện đang cư trú ở New Zealand sẽ được tự động gia hạn thị thực đến hết ngày 25/09/2020. Việc gia hạn thị thực sẽ được xác nhận qua địa chỉ email bởi Cục Di trú New Zealand. Đối với những bạn sinh viên có thị thực sinh viên đang ở ngoài lãnh thổ New Zealand thì sẽ không thể nhập cảnh trong khoảng thời gian này.

Nguyên nhân là do những cơ sở giáo dục ở New Zealand đều đang đóng cửa do tình hình dịch bệnh Covid-19. Vậy nên sinh viên sẽ không thể tham dự những lớp học ở trường mà sẽ chuyển sang hình thức học tập trực tuyến từ xa. Chính vì vậy hãy luôn giữ liên lạc và chủ động liên hệ với trường của bạn để được cập nhật về hình thức học từ xa, các tài liệu học trực tuyến cũng như các yêu cầu để hoàn tất khóa học.

Việc gia hạn thị thực sẽ được xác nhận qua địa chỉ email bởi Cục Di trú New Zealand
Việc gia hạn thị thực sẽ được xác nhận qua địa chỉ email bởi Cục Di trú New Zealand

Kết luận

Có thể nói, dịch bệnh covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến visa sinh viên cũng như quá trình xin thị thực du học. Vậy nên một số nước như Mỹ, Anh, Úc, Canada, New Zealand sẽ có những chính sách thiết thực để tạo điều kiện giúp cho học sinh – sinh viên hoàn thiện chương trình học của mình. 

Leave a Comment